5 Loại máy chà nhám gỗ phổ biến trên thị trường hiện nay

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của các thợ mộc thì các nhà sản xuất cũng đưa ra thị trường khá đa dạng các dòng máy chà nhám gỗ khác nhau.

Nghề làm gỗ, hay là nghề mộc là một trong những nghề thủ công mỹ nghệ khá phổ biến tại nước ta. Cùng với sự phát triển của công nghệ, công việc của các thợ một được giảm bớt hơn trước rất nhiều. Thay vì sử dụng giấy nhám và chà mịn bề mặt gỗ bằng tay thì hiện nay các dòng máy chà nhám gỗ đã trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống.

Vậy máy chà nhám gỗ có cấu tạo như thế nào và chọn loại nào tốt? Cùng https://phatphatloc.net/ tìm hiểu và cho mình câu trả lời.

1. Máy chà nhám gỗ có cấu tạo như thế nào?

Với nguyên lý chung là sử dụng giấy nhám để làm mịn các bề mặt gỗ gồ ghề thì máy chà nhám gỗ thường bao gồm các bộ phận sau:

– Đế chà nhám: Bộ phận gắn giấy nhám và cũng là nơi tiếp xúc với bề mặt chà nhám.

– Túi đựng mùn gỗ: Nhằm giữ lại các loại hạt bụi gỗ li ti gây ra trong quá trình chà nhám, chú ý túi đầy mùn thì phải đổ bỏ nhằm bảo vệ máy. Tuy nhiên bộ phận này không phải loại máy chà nhám nào cũng có.

– Nút khóa: Giúp bạn cố định chiếc chà nhám tại một vị trí cố định nào đó.

– Tay cầm: Là nơi để bạn điều khiển chiếc máy.

Đây chỉ là một cấu tạo cơ bản, tuy nhiên để phục vụ các mục đích chà nhám trên các bề mặt gỗ khác nhau, kích cỡ khác nhau thì máy chà nhám cũng có cấu tạo khác biệt.

2. Có những loại máy chà nhám gỗ nào?

Để đáp ứng các mục đích sử dụng chà nhám gỗ khác nhau, người ta cũng thiết kế ra khá đa dạng các dòng máy chà nhám để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, cụ thể máy chà nhám gỗ được phân loại thành 2 dòng chính là:

– Máy chà nhám cầm tay

Với thiết kế nhỏ gọn, và xử lý các bề mặt gỗ từ nhỏ tới vừa, các dòng máy chà nhám gỗ cầm tay được sử dụng phổ biến hơn cả. Nó cũng được phân chia thành nhiều loại nhỏ như sau:

+ Máy chà nhám quỹ đạo tròn

 

 

máy chà nhám gỗ

Nguyên tắc hoạt động của loại máy chà nhám quỹ đạo sử dụng đĩa xoay tạo lực chà nhám xoay theo hướng xoay tròn. Mục đích của việc xoay tròn đĩa chà nhám là nhằm giảm thiểu tối ta đa vết xước có hướng để lại trên bề mặt, các vết xước này gây mất thẩm mỹ cho tấm ván gỗ. Máy chà nhám quỹ đạo cầm tay có thường có thiết kế nhỏ gọn, giá thành rẻ lại dễ sử dụng.

+ Máy chà nhám chữ nhật và máy chà nhám vuông

 

máy chà nhám gỗ

Hai loại máy này có cấu tạo hoạt động hoàn toàn giống nhau nên được phân loại chung với nhau. Kích thước mặt trước và mặt sau của giấy chà nhám sử dụng cho hai máy là như nhau. Nên để phân biệt hai loại này người ta dựa trên kích thước giấy chà nhám sử dụng trên máy là nào? Cụ thể, kích thước giấy chà nhám sử dụng trên máy chà nhám vuông thì bằng 1/4 giấy chuẩn, còn kích thước sử dụng máy chà nhám chữ nhật thì bằng 1/2 giấy chuẩn. Do kích thước chiều dài của máy chà nhám vuông ngắn hơn nên thường sẽ nhẹ hơn so với máy chà nhám chữ nhật.

Thông thường, nếu khối lượng công việc không quá nhiều thì không cần phải sử dụng tới máy chà nhám chữ nhật, người ta thường sử dụng máy chà nhám vuông là đủ. Ngoài ra, máy chà nhám vuông còn có những lợi thế riêng vì chúng nhỏ gọn, dễ đi vào góc, cạnh một cách linh hoạt hơn.

+ Máy chà nhám băng

cấu tạo máy chà nhám băng

Hay còn được gọi là máy chà nhám dây đai là một loại máy chà nhám cầm tay có bộ phận bao gồm dây đai gắn với động cơ và một cặp tang trống quay. Khi chúng kết hợp với nhau sẽ tạo ra một áp lực mạnh và linh hoạt giúp việc vận hành dễ dàng và trơn tru hơn. Loại máy chà nhám băng thường được sử dụng cho mục đích công nghệ, có khối lượng công việc lớn. Nếu bạn không cần phải chà nhám quá nhiều thi không nên sử dụng máy này, vì chúng khá năng và cồng kềnh không mang lại hiệu quả kinh tế cho trường hợp làm ít.

Ngoài các loại trên đây thì trên thị trường cũng có các dòng máy chà nhám cầm tay mini, với công suất cực nhỏ, để đáp ứng nhu cầu cá nhân.

– Máy chà nhám cố định

 

máy chà nhám thùng

Phổ biến trong dòng cố định thì phải nhắc tới máy chà nhám thùng. Một loại máy sử dụng khí áp để hoạt động, thường có kích thước và trọng lượng khá lớn, chuyên dùng trong những nhà máy công nghiệp vì có năng suất cao, chà nhám rất một tấm gỗ rất nhanh chóng. Các kích thước thường gặp ở dòng máy là này 600mm, 900mm, 1100mm, 1300mm, với 1 trục, 2 trục, 3 trục nhám.

3. Máy chà nhám gỗ giá bao nhiêu tiền?

Tùy từng loại máy chà nhá gỗ mà mức giá bán có thể dao động từ 1 triệu tới hàng trăm triệu đồng. Thông thường, giá máy chà nhám cầm tay sẽ rẻ hơn với giá chỉ vài triệu, tuy nhiên máy chà nhám thùng lại có mức giá đắt đỏ hơn.

Người sử dụng có nhu cầu mua máy chà nhám đừng quên vô website: https://phatphatloc.net/ để tìm mua máy chà nhám uy tín với mức giá rẻ nhất.